SỰ CỐ FACEBOOK VÀ INSTAGRAM TOÀN CẦU CƠ BẢN ĐƯỢC KHẮC PHỤC

Tối 5/3 theo giờ Việt Nam, các nền tảng xã hội thuộc sở hữu của Meta như Facebook và Instagram, đã bị gián đoạn hoạt động khoảng 2 giờ do sự cố kỹ thuật và ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người dùng trên toàn cầu.

anh tin bai

Theo công cụ theo dõi tình trạng ngừng hoạt động của Down detector, vào thời điểm ngừng hoạt động cao điểm, có tới 500.000 người dùng Facebook đã báo cáo gặp sự cố khi đăng nhập hoặc truy cập trang này vào giữa buổi sáng theo giờ miền Đông nước Mỹ ngày 5/3 (22h30 cùng ngày theo giờ Hà Nội), 50.000 báo cáo ngừng hoạt động liên quan đến Instagram và 10.000 báo cáo khác cho Facebook Messenger, số lượng báo cáo đã bắt đầu giảm trong vòng 1 giờ sau đó.

Nhiều người dùng nhận thấy họ đã bị đăng xuất khỏi tài khoản Facebook, những người khác nhận được thông báo trên Instagram rằng “đã xảy ra lỗi” và nguồn cấp dữ liệu của họ không thể tải được.

Trong khi đó, Threads, đối thủ cạnh tranh của Meta với X của Elon Musk, cũng xuất hiện và hiển thị cho người dùng một cửa sổ bật lên có nội dung "Đã xảy ra lỗi, vui lòng thử lại sau" (Something went wrong, please try again later) thay cho nguồn cấp dữ liệu của họ.

Trang trạng thái của Meta ngày 5/3 cũng cho thấy “Gián đoạn diện rộng” ảnh hưởng đến việc đăng nhập Facebook cũng như một số lĩnh vực khác của nền tảng.

Chúng tôi biết mọi người đang gặp khó khăn khi truy cập dịch vụ của chúng tôi. Hiện chúng tôi đang giải quyết vấn đề này”, phát ngôn viên của Meta, Andy Stone, cho biết trong một bài đăng trên nền tảng X vào ngày 5/3.

Khoảng 1,5 giờ sau khi báo cáo ngừng hoạt động bắt đầu xuất hiện, khoảng 80.000 người báo cáo về sự cố với Facebook. Các báo cáo về Instagram và Messenger cũng giảm mạnh.

Down detector là thước đo chỉ dành cho những người dùng báo cáo sự cố, vì vậy số lượng người dùng thực sự bị ảnh hưởng có thể cao hơn nhiều lần. Khoảng gần 2 giờ sau sự cố, Meta đã thông báo sự cố đã được giải quyết.

Đầu ngày hôm nay, một sự cố kỹ thuật đã khiến mọi người gặp khó khăn khi truy cập một số dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đã giải quyết vấn đề này nhanh nhất có thể cho những người bị ảnh hưởng và chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào”, Stone nói trên X.

Sự cố ngừng hoạt động của nền tảng lớn tương đối hiếm xảy ra, nhưng thường là do những nguyên nhân liên quan đến vấn đề kỹ thuật, chẳng hạn như sự cố với bản cập nhật phần mềm. Lần gần nhất là vào năm 2021, Facebook, Instagram và WhatsApp cũng đã bị gián đoạn hoạt động gần 6 giờ vì sự cố. Sự cố này sau đó cũng đã được công ty đảm bảo với người dùng không phải do hoạt động độc hại gây ra.

Chúng tôi đã biết các vấn đề về tính khả dụng ảnh hưởng đến một số dịch vụ do Meta cung cấp. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa ghi nhận bất kỳ hoạt động mạng độc hại hoặc bất kỳ mối liên hệ cụ thể nào với cuộc bầu cử hôm nay”, phát ngôn viên của Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng Hoa Kỳ nói với CNN ngày 5/3.

Meta có khoảng 3,19 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày trên các ứng dụng của mình, bao gồm cả WhatsApp và Threads. Giao diện lập trình ứng dụng cho WhatsApp Business cũng gặp vấn đề vào thời điểm sự cố xảy ra. Tuy nhiên, theo Down detector, tình trạng ngừng hoạt động của WhatsApp và Threads nhỏ hơn nhiều so với các nền tảng kia.

Sự cố ngừng hoạt động là một trong những chủ đề thịnh hành nhất trên X, trước đây là Twitter, trong đó chủ sở hữu nền tảng Elon Musk đã chỉ trích Meta bằng một bài đăng với nội dung: "Nếu bạn đang đọc bài đăng này thì đó là vì máy chủ của chúng tôi đang hoạt động"./.

Theo: Tạp chí Thông tin và Truyền thông

https://ictvietnam.vn/su-co-facebook-va-instagram-toan-cau-co-ban-duoc-khac-phuc-62861.html

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1