SỐ HOÁ DI TÍCH – PHÁT HUY GIÁ TRỊ LỊCH SỬ, VĂN HOÁ
Những năm qua, một số địa phương trong tỉnh đã chủ động thực hiện số hóa thông tin các điểm di tích nhằm bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa và thông tin rộng rãi đến người dân.
anh tin bai

Tại thành phố Lào Cai, trong năm 2023 có 3 di tích, gồm đền Thượng, đền Mẫu và Nhà bia tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được các cơ quan chuyên môn phối hợp tạo lập mã QR, đặt tại các vị trí thuận tiện để người dân, du khách ghé thăm có thể quét mã truy cập tìm hiểu các thông tin liên quan đến di tích. Từ các mã QR, người dân, du khách chỉ cần sử dụng điện thoại di động có tích hợp camera kết nối mạng internet/wifi, 3G/4G quét mã sẽ được điều hướng truy cập nhanh vào cơ sở dữ liệu trên website để tìm hiểu thông tin về các điểm đến.

anh tin bai

 Ông Ngô Ngọc Hà, Trưởng Ban Quản lý Di tích thành phố Lào Cai cho biết: Từ tháng 9/2023, bên cạnh việc quảng bá các di tích bằng các hình thức truyền thống, chúng tôi đã tạo mã QR để truy cập thông tin di tích nhằm thông tin rộng rãi hơn tới du khách thập phương khi tham quan, chiêm bái tại các điểm di tích. Các điểm di tích trên địa bàn thành phố cũng thường xuyên đón học sinh đến trải nghiệm, tìm hiểu. Việc số hóa thông tin di tích giúp các em tìm hiểu thêm được nhiều thông tin, qua đó giáo dục về văn hóa, lịch sử để thêm yêu nguồn cội.

Cũng theo ông Hà, để thuận tiện hơn cho việc truy cập thông tin di tích từ việc quét mã, Ban Quản lý Di tích thành phố Lào Cai đã lắp đặt hệ thống phát wifi miễn phí tại các điểm di tích đã hoàn thành việc số hóa. Hiệu quả mang lại từ 3 mô hình đã triển khai, trong năm 2024, Ban Quản lý Di tích thành phố dự kiến số hóa thông tin thêm 7 điểm di tích, hoàn thành 100% việc số hóa thông tin di tích tại thành phố Lào Cai.

anh tin bai

Tương tự, tại Mường Khương, việc số hóa thông tin tại các di tích cũng được tích cực triển khai, đặc biệt là sự tham gia của lực lượng đoàn viên, thanh niên.

Công trình “Số hóa di tích Nhà bia tưởng niệm xã Tả Ngài Chồ” được khánh thành cuối tháng 2/2023, đây là điểm di tích đầu tiên trên địa bàn tỉnh được số hóa các thông tin. Chỉ với thao tác quét mã QR, người dân và du khách sẽ ngay lập tức có được chi tiết thông tin về di tích lịch sử này.

anh tin bai
anh tin bai

Sau công trình này, huyện Mường Khương tiếp tục thực hiện việc số hóa tại 3 điểm di tích, đó là Văn bia trấn ải tại Đồn Biên phòng Pha Long, xã Pha Long; cột cờ Tổ quốc trên đỉnh núi Cô Tiên và đền Mẫu Sảng Chải tại thị trấn Mường Khương. Để số hóa di tích, Huyện đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc chuẩn hóa thông tin các địa điểm và tạo mã QR. Mặc dù là mô hình mới nhưng nội dung này đã nhận được phản hồi tích cực từ người dân, du khách.

Theo thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao, trên địa bàn tỉnh hiện có 56 di tích, trong đó có 22 di tích cấp quốc gia và 34 di tích cấp tỉnh. Từ năm 2023, các địa phương đã từng bước thực hiện việc số hóa thông tin di tích như lập website cung cấp thông tin, tạo lập các mã QR, tìm kiếm bổ sung tư liệu, chuẩn hóa thông tin để kết nối, chia sẻ.

anh tin bai

Bà Nguyễn Thị Minh Tú, Phó Trưởng Phòng Di sản văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: Các địa phương đã thực hiện nhiều hoạt động liên quan tới chuyển đổi số, trong đó có những điểm du lịch, di tích lịch sử thông tin được số hóa, người dân và du khách có thể tiếp cận thông qua mã QR, website qua đó mở ra một hướng tiếp cận thông tin mới, tạo sức lan tỏa cũng như lưu giữ giá trị truyền thống. Thời gian qua, ngành văn hóa cũng đã phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong việc chuẩn hóa, biên soạn, cung cấp thông tin liên quan tới các nội dung như: lịch sử, ý nghĩa, lễ hội, công tác bảo tồn, giá trị của di tích.

Được biết, trong giai đoạn từ nay đến hết 2025, nội dung liên quan đến số hóa thông tin di tích trong tỉnh sẽ tiếp tục được triển khai, hướng tới 100% thông tin các khu di tích được số hóa, hoàn thành tốt mục tiêu liên quan đến chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, du lịch. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc bảo tồn và phát huy giá trị các di tích gắn với phát triển du lịch hiện nay đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các thế hệ trong việc bảo tồn, lưu giữ di tích của cha ông gắn với phát triển kinh tế từ du lịch và giáo dục truyền thống, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa.

Theo Báo Lào Cai điện tử.

https://baolaocai.vn/so-hoa-di-tich-phat-huy-gia-tri-lich-su-van-hoa-post380847.html

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1