Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững
Sáng 15/11/2023, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững. Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp tại tại trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tham dự Hội nghị có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng các Bộ, ngành, Hiệp hội Hiệp hội Du lịch Việt Nam; các chuyên gia kinh tế, du lịch; lãnh đạo 30 doan nghiệp lớn ngành Du lịch, Hàng không.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, sự tích cực của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng hành của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, ngành du lịch Việt Nam đã dần khôi phục trở lại và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong 10 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10 triệu lượt, tăng gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm trước, vượt chỉ tiêu kế hoạch cả năm; khách nội địa đạt 98,7 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch đạt 582,6 nghìn tỷ đồng.

Theo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, du lịch là một điểm sáng trong phục hồi nền kinh tế, kết quả phục hồi du lịch có tác động lan tỏa tới nhiều lĩnh vực, góp phần cải thiện ba động lực tăng trưởng của nền kinh tế là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng. Cùng với đó, Du lịch Việt Nam nhận 54 giải thưởng của Giải thưởng World Travel Awards năm 2023, nổi bật là giải thưởng "Điểm đến hàng đầu châu Á 2023" và "Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2023, tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị thế của du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.

anh tin bai
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai

Các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tiếp tục được rà soát, điều chỉnh, bổ sung và ban hành kịp thời. Các vấn đề tạo thuận lợi cho khách du lịch quốc tế có chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt là thủ tục xuất nhập cảnh, thị thực. Sản phẩm du lịch được làm mới, hấp dẫn hơn và có khả năng cạnh tranh tốt hơn. Nhiều điểm đến mới được đầu tư, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch được cải thiện. Công tác phát triển du lịch được phát triển đặt trong tổng thể công tác văn hóa đối ngoại, bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa, hoạt động thể thao, hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại. Các sự kiện du lịch được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, có sức hấp dẫn, lan tỏa tại các địa phương, nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí, đóng góp của ngành du lịch có chuyển biến tích cực.

Ngành du lịch cũng đưa ra các mục tiêu đến năm 2025 đón ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, đến năm 2030 đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa.

Đối với tỉnh Lào Cai, 10 tháng năm 2023, lượng khách du lịch đến với tỉnh Lào Cai đạt 6.493.996 lượt khách (trong đó: khách quốc tế 415.365 lượt, khách nội địa 6.078.631 lượt) bằng 108% so với kế hoạch năm, tăng 66% so với lũy kế cùng kỳ năm 2022 (3.907.626 lượt). Tổng thu từ khách du lịch 10 tháng năm 2023 đạt 19.842 tỷ đồng, bằng 96,7% so với kế hoạch năm, tăng 44,7% so với lũy kế cùng kỳ năm 2022 (13.706 tỷ đồng).

Lượng khách du lịch đến Lào Cai tăng trưởng mạnh mẽ và có nhiều khởi sắc là do các biện pháp kích cầu, quảng bá du lịch được tỉnh tăng cường, đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành...

Tỉnh Lào Cai phấn đấu đến hết năm 2023, tổng lượng khách du lịch đạt trên 7 triệu lượt, tăng 50% so với năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 22.000 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2022.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, đề xuất giải pháp đổi mới nền tảng cạnh tranh, tìm ra các động lực tăng trưởng mới để phát triển nhanh và bền vững. Trong đó, tập trung những vấn đề về  thể chế, cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực để phát triển hạ tầng, thương hiệu, đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao năng lực quản trị của quốc gia, của từng địa phương và từng doanh nghiệp phù hợp với điều kiện mới, công tác phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong ngành du lịch và doanh nghiệp ngoài ngành du lịch...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa của dân tộc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Đồng thời, du lịch là cầu nối giao lưu quốc tế thiết thực, hiệu quả, để khách du lịch khắp nơi trên thế giới đến thăm, trải nghiệm, hiểu hơn, chia sẻ hơn, yêu quý hơn đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, định hướng phát triển xuyên suốt của du lịch Việt Nam đã được xác định trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 là "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện".

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương và các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch cần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 82 của Chính phủ với phương châm "liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện", trong đó tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Thực hiện liên kết toàn diện, hiệu quả, phân công trách nhiệm rõ ràng; chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, bảo đảm đủ về số lượng, cân đối về cơ cấu ngành nghề và chất lượng, phù hợp với yêu cầu của cạnh tranh và hội nhập; xây dựng các mô hình, sản phẩm du lịch mới, độc đáo trên cơ sở tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh; nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; tăng cường quản lý môi trường du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa; đẩy nhanh chuyển đổi số; hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam; phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò kết nối cộng đồng doanh nghiệp du lịch…

 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh LÀo Cai

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1