CẢNH GIÁC TRƯỚC THỦ ĐOẠN LỪA CÀI ĐẶT PHẦN MỀM VNEID GIẢ ĐỂ CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN
Theo thông báo của Bộ Công an, tại một số địa phương đã xuất hiện thủ đoạn đối tượng giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID (giả mạo), sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, thời gian qua, cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Đến thời điểm hiện tại, đã thu nhận được 454.299 tài khoản, đạt 139,59%; kích hoạt được 331.269 tài khoản, đạt 101,79% chỉ tiêu Bộ Công an giao năm 2023.

anh tin bai
Công an huyện Bảo Thắng hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID.

Theo thông báo của Bộ Công an, tại một số địa phương đã xuất hiện thủ đoạn đối tượng giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID (giả mạo), kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, gọi điện, gửi đường link qua các ứng dụng mạng xã hội (zalo, facebook...) hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNelD thật. Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNelD giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao (bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn có chứa mã OTP), từ đó đối tượng xấu kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng, sau đó thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại của người dân và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc điển hình: Ngày 24/8/2023, ông N.T.N (sinh năm 1976, địa chỉ: Hồng Ngự, Đồng Tháp) bị đối tượng gọi điện giả là Công an huyện Hồng Ngự hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử, chiếm đoạt 1,1 tỉ đồng trong tài khoản ngân hàng.

anh tin bai
Cán bộ công an cơ sở chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân trên địa bàn. Không kích hoạt qua gọi điện thoại.

Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm lợi dụng hoạt động hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử của lực lượng công an để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngày 22/9, Công an tỉnh đã có Văn bản số 3408/CAT-QLHC đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện một số nội dung sau:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, Nhân dân biết, cảnh giác với các phương thức, thủ đoạn lừa đảo giả danh các cơ quan chức năng (công an, viện kiểm sát, tòa án...), giả danh công an để kích hoạt định danh điện tử nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên kho ứng dụng App Store (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS) và CH Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn bên ngoài và các đường link lạ.

Thông báo cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, Nhân dân biết: Cán bộ công an cơ sở chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân trên địa bàn. Không kích hoạt qua gọi điện thoại.

Không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại có nguy cơ mất an toàn cho thiết bị; không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân qua điện thoại.

anh tin bai
Lực lượng công an tuyên truyền về lợi ích khi cài đặt ứng dụng VNeID.

Tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, Nhân dân biết khi có thắc mắc về tài khoản định danh điện tử thì liên hệ số điện thoại của cảnh sát khu vực/công an xã quản lý địa bàn (100% số điện thoại đã được công khai) hoặc số điện thoại 1900.0368 của Tổng đài hướng dẫn, giải đáp về VNeID.

Khi phát hiện đối tượng gọi điện giả danh cơ quan chức năng hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử khẩn trương thông báo cho lực lượng công an để phối hợp xử lý.

Theo: Báo Lào Cai

https://baolaocai.vn/canh-giac-truoc-thu-doan-lua-cai-dat-phan-mem-vneid-gia-de-chiem-doat-tai-san-post373950.html

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1