Phường Duyên Hải tổ chức gặp mặt nguyên lãnh đạo phường các thời kỳ

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai ( 23/9/1958 - 23/9/2023), 30 năm thành lập phường Duyên Hải (03/6/1993 - 03/6/2023)

Duyên Hải được hình thành trên một vùng đất cổ. Thời kỳ trước giải phóng Lào Cai (năm 1950), Duyên Hải thuộc khu Cốc Lếu, gianh giới từ thôn Lục Cẩu (từ Dốc ba hơi hay còn gọi là Dốc cây gạo) đến đến giáp khu Kim Thành. Sau giải phóng Lào Cai (1/11/1950), chính quyền thị xã Lào Cai được thành lập, khu vực từ thôn Lục Cẩu đến giáp gianh xóm Ba Chùa, được chính quyền và nhân dân lấy sự kiện liệt sỹ Duyên Hải (cán bộ Ban dân vận tỉnh uỷ) hi sinh trong kháng chiến chống Pháp để làm tên gọi khu Duyên Hải.

Ngày 1/11/1960, Đại hội Đảng bộ thị xã Lào Cai lần thứ nhất đã Nghị quyết sáp nhập 10 khu phố cũ thành 4 khu phố mới, theo đó khu phố Duyên Hải được thành lập. Năm 1976, Quốc hội khóa VI đã nghị quyết chuyển đổi cơ chế quản lý hành chính ở cơ sở từ chế độ “trưởng khu phố” thành “Ban đại diện hành chính” và đổi tên gọi từ “khu phố” thành “tiểu khu hành chính”.  Lúc này tiểu khu hành chính Duyên Hải, có Ban đại diện thay mặt Uỷ ban hành chính (sau này là UBND) thị xã Lào Cai thực hiện công tác quản lý hành chính trên địa bàn.

Từ tháng 3/1979 - 2/1982 tiểu khu Duyên Hải là vành đai trắng không có dân cư, địa giới hành chính lúc này do xã Nam Cường quản lý. Ngày 22/2/1982, UBND tỉnh Hoàng Liên Sơn ban hành Quyết định số 53/QĐ-UBND về việc tái lập xã Đồng Tuyển, theo đó Duyên Hải thuộc Đội 7 xã Đồng Tuyển .

Ngày 1/7/1992, Chính phủ phân chia địa giới để tái lập thị xã Lào Cai. Ngày 1/9/1992 UBND lâm thời thị xã Lào Cai thành lập. Ngày 24/10/1992, Ủy ban nhân tỉnh Lào Cai ban hành quyết định số 306/QĐ-UBND thành lập Ban đại diện hành chính các tiểu khu thuộc thị xã Lào Cai. Ngày 11/11/1992 Thị ủy Lào Cai ban hành thông báo số 05/TB-TU về tổ chức bộ máy và cán bộ; Ủy ban nhân dân lâm thời Thị xã Lào Cai ra quyết định thành lập 5 ban đại diện hành chính các tiểu khu trong đó có Duyên Hải. Sau khi thành lập Ban đại diện hành chính tiểu khu, Thị ủy Lào Cai đã quyết định thành lập chi bộ khu Duyên Hải gồm 11 đảng viên.

Ngày 3/6/1993, Chính phủ ban hành Nghị định số 31-CP thành lập các phường thuộc thị xã Lào Cai. Duyên Hải được nâng cấp thành phường. Tháng 3/1994 cấp trên nâng cấp chi bộ Duyên Hải thành Đảng bộ phường Duyên Hải với 45 đồng chí đảng viên gồm 3 chi bộ trực thuộc. Những ngày đầu mới thành lập phường Duyên Hải là địa bàn biên giới, hoang tàn sau chiến tranh, đại đa số nhân dân trên địa bàn lao động sản xuất nông, lâm nghiệp, đời sống gặp rất nhiều khó khăn, số hộ nghèo có thời điểm chiếm trên 20% tổng số hộ dân toàn phường; Cơ sở hạ tầng đô thị chưa đồng bộ: điện, đường, trường, trạm chưa được đầu tư. 

Từ ngày thành lập phường, thời gian hơn một phần tư thế kỷ đã đi qua, mặc dù đó là một khoảng thời gian không dài, xong phường Duyên Hải đã giành được những thành tựu nổi bật, rất đáng tự hào:

Giai đoạn 1993 - 2004 kinh tế của phường chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, chăn nuôi, trồng trọt. Đảng bộ phường Duyên Hải đã lãnh đạo Nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp được khôi phục và chuyển mạnh sang hoạt động thương mại - dịch vụ...đời sống của nhân dân dần ổn định, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần.

Giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2020 là giai đoạn phường phát triển ổn định và có nhiều khởi sắc. Duyên Hải trở thành một trong những địa bàn có điều kiện phát triển mạnh thương mại, dịch vụ của thành phố, tốc độ phát triển kinh tế hàng năm tăng nhanh trên 12 đến 17%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tỷ trọng kinh tế thương mại - dịch vụ tăng từ 31% năm 2005 lên 68 % năm 2020. Từ một tiểu khu, phường Duyên Hải đã trở thành một khu đô thị mới theo hướng hiện đại, khang trang và đồng bộ. Các tuyến đường Duyên Hà, Duyên Hải, Điện Biên, Nhạc Sơn, Thuỷ Hoa... là những tuyến đường đối ngoại của thành phố, là điểm nút giao thông kết nối giữa phường Duyên Hải với các xã phường bạn, giữa thành phố và các huyện, các tuyến giao thông nội phường được hoàn thiện.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội được quan tâm; chất lượng giáo dục đào tạo được nâng lên có 6/6 trường đạt chuẩn quốc gia trong đó 01 trường đạt chuẩn mức độ 2, phường đã đạt chuẩn Quốc gia về y tế; các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển đa dạng phong phú, hệ thống các thiết chế văn hóa ngày càng được hoàn thiện; các tệ nạn xã hội được kiềm chế, đẩy lùi; đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm; quốc phòng được củng cố, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy được nâng lên, quản lý nhà nước ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể không ngừng được đổi mới; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới.

 Thực hiện Nghị quyết số 896, ngày 11/02/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Lào Cai. Từ ngày 01/03/2020 Phường Duyên Hải đã thực hiện bàn giao 16 chi bộ, 421 đảng viên; 28 tổ dân phố, 8173 nhân khẩu về phường Cốc Lếu. Tiếp nhận 3 chi bộ, 60 đảng viên, 3 thôn với 1444 nhân khẩu của xã Đồng Tuyển; 2 chi bộ, 23 đảng viên; 2 thôn với 650 nhân khẩu của xã Quang Kim – huyện Bát Xát để thành lập phường Duyên Hải mới. Sau điều chỉnh phường có diện tích tự nhiên  6,12km2, tăng gần gấp hai lần so với địa giới cũ, dân số có 2021 hộ với 6.023 nhân khẩu giảm gần 3 lần so với năm 2020, có 14 dân tộc, 9 chi bộ trực thuộc (trong đó có 02 chi bộ cơ quan, 7 chi bộ khu dân cư), lãnh đạo 08 tổ dân phố, với 156 đảng viên.

Cùng với những thành tựu đã đạt được sau 30 xây dựng và phát triển. Trong 5 tháng đầu năm 2023, Đảng bộ phường Duyên Hải tập trung lãnh đạo quyết liệt các nhiệm vụ chính trị, phát động rộng rãi phong trào thi đua. Trọng tâm hướng đến kỷ niệm 30 năm thành lập phường, 65 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai; 75 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Tiếp tục thực hiện quy hoạch đồng bộ đô thị theo hướng hiện đại với định hướng là phường đối ngoại với thị trấn Hà Khẩu - Vân Nam - Trung Quốc; Đẩy mạnh phát triển kinh tế, tuyên truyền cho Nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa văn minh đô thị gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo các gia đình chính sách. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực.  Nghiêm túc triển khai học tập, thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, công tác quản lý đảng viên, phát triển đảng và kiểm tra giám sát.

30 năm qua với 7 kỳ Đại hội, phường Duyên Hải đã khắc phục khó khăn, từng bước trưởng thành. Từ một chi bộ với 11 đảng viên, sau hơn 02 năm đã phát triển thành Đảng bộ; đến năm 2020 đã có 19 chi bộ với 491 đảng viên. Trong quá trình xây dựng và phát triển đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong phường luôn giữ vững sự đoàn kết thống nhất cao; sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm; được cấp trên ghi nhận, nhiều năm liền Nhân dân và cán bộ phường Duyên Hải được tặng Bằng khen, giấy khen của các cấp trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt năm 2022 được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng cờ thi đua trong công tác cải cách hành chính.

Từ tiểu khu Duyên Hải ngày đầu, phường Duyên Hải hôm nay, đã bước sang một trang mới, hòa mình cùng với sự phát triển chung của tỉnh và thành phố; đó là kết tinh của một quá trình phấn đấu không mệt mỏi, không ngưng nghỉ của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo và của toàn thể Nhân dân trong phường. Phát huy truyền thống 30 năm trong những năm tới cùng với sự quan tâm của Tỉnh, thành phố. Phường xác định tập trung huy động các nguồn lực để phát triển đô thị nhanh, bền vững, mang tính đối ngoại với Thị trấn Hà Khẩu (Vân Nam – Trung Quốc). Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển thương mại, dịch vụ, TTCN. Với phương châm “Đoàn kết - Trách nhiệm - Hiệu quả, phát huy ý chí tự lực, tự cường; năng động, sáng tạo, quyết tâm xây dựng phường ngày càng phát triển, văn minh giàu đẹp.

Chiều ngày 02/6/2023 phường Duyên Hải long trọng tổ chức buổi gặp mặt, tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo phường các thời kỳ. Trong buổi gặp mặt CBCC phường được gặp lại các đồng chí nguyên lãnh đạo phường các thời kỳ, những người đi trước mở đường, hoạch định để có phường Duyên Hải phát triển như ngày hôm nay. Tại buổi gặp mặt vinh dự được nghe bài phát biểu của đồng chí Đào quang Nhân – Bí thư Đảng ủy phường khóa I; đồng chí Nguyễn Văn Chính – Nguyên Bí thư Đảng ủy phường khóa IV phát biểu, chia sẻ những kỷ niệm về các bước hình thành, phát triển và những khó khăn, thành quả đạt được trong từng giai đoạn thành lập phường Duyên Hải. Từ đây CBCC phường đã hiểu được rõ hơn, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và sự tri ân đối với những đóng góp quan trọng của các đồng chí cho thế hệ sau này của phường.

Một số hình ảnh:

anh tin bai
anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai
anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

Bài và ảnh: Vương Xuân

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1