GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ PHƯỜNG DUYÊN HẢI

Duyên Hải là một phường biên giới của thành phố Lào Cai có vị trí hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Phường có 1,8 km đường biên giới giáp với huyện Hà Khẩu - Vân Nam - Trung Quốc. Phía Đông giáp xã Đồng Tuyển, phía Nam giáp phường Cốc Lếu, Tây Bắc giáp Trung Quốc. Phường có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ, du lịch, thuận lợi cho giao lưu phát triển kinh tế, văn hoá với các tỉnh trong nước và nước bạn Trung Quốc. Dân số của phường hiện có gần 13 nghìn người, gồm 15 dân tộc cùng chung sống. Dân số trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao. 

Tên gọi của phường được đặt theo tên của đồng chí Duyên Hải, là cán bộ dân vận Tỉnh ủy. Năm 1948, đồng chí  xung phong vào vùng địch tạm chiếm hoạt động, xây dựng được nhiều cơ sở của ta ở trong vùng địch hậu. Đầu năm 1949, bị địch bắt. Vào một đêm, lợi dụng địch sơ hở, đồng chí bỏ trốn, bị địch phát hiện, soi đèn pha bắn theo. Đồng chí Duyên Hải đã anh dũng hy sinh, cạnh chân cầu Cốc Lếu.

Ảnh: Một góc phường Duyên Hải

Với tổng diện tích 383ha, chủ yếu là đất lâm nghiệp và đô thị, trên địa bàn khu Công nghiệp Bắc Duyên Hải rộng 83 ha. Điạ bàn phường tiếp giáp với điểm cuối của tuyến đường cao tốc huyết mạch Hà Nội – Lào Cai và cũng là vị trí đầu nối với đường cao tốc Côn Minh – Hà Khẩu (Trung Quốc), đây chính là một lợi thế thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Duyên Hải đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Hiện trên địa bàn đã có tới hơn 80 doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, hàng năm đóng góp hàng tỷ đồng cho  ngân sách Nhà nước.

Được thành lập từ năm 1992, sau hơn 25 năm qua, kế thừa và phát huy truyền thống hào hùng của vùng đất Duyên Hải có bề dày lịch sử - văn hóa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Duyên Hải đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm xây dựng và phát triển phường về mọi mặt theo hướng văn minh – hiện đại; Kinh tế - Văn hóa - Xã hội có nhiều chuyển biến mạnh mẽ; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng được tăng cường; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

Kinh tế của phường phát triển nhanh và khá toàn diện, tạo được sự chuyển dịch quan trọng về cơ cấu theo đúng định hướng. Đến nay phường Duyên Hải cùng với thành phố đã tập trung phát triển kinh tế trên cả lĩnh vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp và lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Tổng thu ngân sách hàng năm đều tăng. Tổng thu ngân sách phường năm 2018 là 17,3 tỷ đồng, chủ yếu thu thuế từ các khu vực kinh tế. Khu Tiểu thủ công nghiệp thu hút 170 doanh nghiệp. Hệ thống chợ, trung tâm Vinmax, khách sạn, nhà hàng ngày càng nhiều. Phường Duyên Hải đang trên đà phát triển để trở thành một trong những trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Tiểu thủ công nghiệp của thành phố Lào Cai.

Sự nghiệp văn hóa - xã hội liên tục đạt được những thành tựu quan trọng. Công tác giáo dục - đào tạo được quan tâm phát triển mạnh mẽ cả về giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn. Trong 25 năm qua, phường đã đề nghị đầu tư từ nguồn ngân sách và xã hội hóa trên 230 tỷ đồng để xây mới, cải tạo sửa chữa trường học. Toàn phường có 6/6 trường đạt chuẩn quốc gia, đặc biệt có trường THCS Lê Quý Đôn là cái nôi nuôi dưỡng, ươm mầm tài năng trẻ cho tỉnh, đất nước, có nhiều giáo viên, học sinh đạt thành tích cao cấp thành phố, quốc gia trên các lĩnh vực, luôn là đơn vị nhận được cờ thi đua xuất sắc của tỉnh và cũng là đơn vị dẫn đầu toàn thành phố, tỉnh về tỷ lệ học sinh thành tích cao trong các kỳ thi và có học sinh thi đỗ vào lớp 10 chuyên. Nhà trường đã 2 lần vinh dự nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước (Huân chương lao động hạng II, III).

Công tác y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân được đặc biệt quan tâm, chất lượng khám chữa bệnh ban đầu được nâng lên, là phường đạt chuẩn quốc gia y tế theo tiêu chí mới. Trên địa bàn phường có nhiều điểm khám, chữa bệnh như:  bệnh viện đa khoa thành phố, phòng khám đa khoa quân đội, Trung tâm y tế thành phố, 01 phòng khám tư nhân An Cường đủ điều kiện khám sức khỏe theo quy định của Bộ y tế.

Hoạt động văn hóa - thể thao được đẩy mạnh từ phường tới khu dân cư. 12/13 khu dân cư đều có nhà văn hóa được xây dựng khang trang, các tổ dân phố đều có điểm sinh hoạt cộng đồng. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được đẩy mạnh và nâng cao góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân. Phong trào đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách xã hội đạt nhiều kết quả; 100% hộ gia đình chính sách được quan tâm. Hết năm 2018, phường Duyên Hải không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới trên địa bàn. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn là 100 triệu đồng/người/năm.

Công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đô thị ngày càng đi vào nền nếp. Trên cơ sở các quy hoạch chi tiết về giao thông, sử dụng đất, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị, thành phố, tỉnh đã quan tâm đầu tư có hiệu quả phát triển nhanh hạ tầng kinh tế - xã hội cho phường Duyên Hải với tổng số vốn hàng trăm tỷ đồng. Các tuyến đường, phố trên địa bàn được đầu tư nâng cấp, kiên cố hóa, công viên Thủy Hoa được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân không chỉ của phường Duyên Hải mà còn của nhân dân toàn thành phố, đã làm thay đổi sâu sắc diện mạo đô thị của phường.

Công tác xây dựng lực lượng dân quân, ban bảo vệ dân phố luôn được coi trọng; xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận An ninh nhân dân vững chắc; công tác huấn luyện được duy trì thường xuyên, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, phòng chống chay rừng. An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội của phường luôn được đảm bảo, là cơ sở cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được xác định là nhiệm vụ then chốt. Hai mươi lăm năm qua Đảng bộ phường Duyên Hải không ngừng trưởng thành về mọi mặt. Khi mới thành lập, Đảng bộ phường có 01 chi bộ với 12 đảng viên, đến tháng 10 năm 2019, Đảng bộ có 19 chi bộ với 435 đảng viên; các cấp ủy, chi bộ thường xuyên được củng cố,  kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu; chất lượng hoạt động, năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền được nâng cao, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả, đổi mới tác phong, phong cách làm việc trước hết là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao đáp ứng nhu cầu công việc. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội luôn được đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động, làm nòng cốt trong các phong trào thi đua của địa phương.

Trong những năm tới phường Duyên Hải tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp, giữ vững ổn định chính trị, củng cố an ninh quốc phòng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; xây dựng đô thị văn minh, tạo mọi thuận lợi cho đầu tư, phát huy tối đa mọi nguồn lực, các tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế, từng bước hiện đại hóa các lĩnh vực dịch vụ - thương mại - tiểu thủ công nghiệp; thực hiện nâng dần chất lượng đời sống của nhân dân; xây dựng hệ thống chính trị đủ sức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới" xây dựng phường Duyên Hải văn minh, hiện đại, phát triển toàn diện xứng đáng là một phường trung tâm của thành phố Lào Cai.

 Phạm Thúy Hồng - Phó Chủ tịch UBND

 

 

 

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1